วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การทักทายและการแนะนำตัว


การทักทาย(Greeting)  และการแนะนำตัวเอง (Introduction)

โดยปกติเมื่อคนไทยพบกันจะกล่าวคำว่า"สวัสดี" ซึ่งเป็นคำทักทาย แต่ในภาษาอังกฤษการทักทาย จำต้องใช้แตกต่างกันออกไปตามแต่เวลาที่พบปะกัน เช่น
1.Good morning
สวัสดีตอนเช้า ใช้ตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงวันและใช้กับผู้ใดก็ได้
2.Good afternoon
สวัสดีตอนบ่าย ใช้ตั้งแต่หลังเวลาอาหารกลางวัน คือหลังเที่ยงไปจนถึงประมาณ โมงเย็น
3.Good evening
             - สวัสดีตอนค่ำ ใช้ตั้งแต่หลัง โมงเย็นไปแล้วจนถึงเวลากลางคืน
4.Hello
             - ใช้เฉพาะกับเพื่อนสนิท หรือทักทายแบบไม่เป็นทางการ โดยไม่จำกัดเวลา
5.Hi
             - ใช้เฉพาะกับคนที่เราสนิทมาก โดยไม่จำกัดเวลาเช่นกัน
6.How do you do?
             - คำนี้เป็น คำทักทายเช่นกันแต่ไม่ค่อยนิยมใช้บ่อยเหมือนคำทักทายต้น ๆ แต่ก็ยังมีใช้ให้ได้ยินอยู่บ่อย และก็ไม่ได้นำกัดเวลาใช้ คำทักทายนี้จะใช้กับคนที่พบหรือรู้จักกันเป็นครั้งแรกเท่านั้น และจะอยู่ในรูปของประโยคคำถามซึ่งไม่ต้องการคำตอบ และเมื่อถูกทักทายว่า How do you do?
เราก็ต้องกล่าวตอบว่า How do you do? เช่นเดียวกัน
การแนะนำตัว (Introductions)

การแนะนำตัวเอง (Introducing yourself)
May I introduce myself. My name is ……. (ฉันขออนุญาตแนะนำตัวเอง ฉันชื่อ……..)
I'd like to introduce myself. My name’s …….. (ฉันอยากจะแนะนำตัวเอง ฉันชื่อ……)
Good morning Hello / Hi, my name is ............. (สวัสดีค่ะ/ครับ ฉันชื่อ……)
Call me ................. (เรียกฉันว่า…….)
I'm ................(ฉันคือ…….)
การแนะนำคนอื่น (Introducing others)
Let me introduce you to  ............. (ขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ......)
I'd like to introduce you to  .......... (ฉันอยากให้คุณรู้จักกับ......)
I'd like you to meet .......... (ฉันอยากให้คุณพบกับ.......)
Meet ............. (พบกับ......)
This is ........... (นี่คือ......)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น